Thứ Hai, 6 tháng 2, 2012

Thương hiệu-tài sản vô giá của doanh nghiệp



TÀI SẢN VÔ GIÁ - YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH SỰ TỒN TẠI VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CỦA DOANH NGHIỆP
Tại sao nói đến “Cocacola” thì từ người già đến trẻ nhỏ ai cũng biết?. Vì “Cocacola” là một thương hiệu về nước uống nổi tiếng trên toàn thế giới.
“Cocacola” không chỉ đơn thuần là một cụm từ được hình thành bởi các chữ cái, mà nó là một “ Nhãn hiệu hàng hoá” nổi tiếng thuộc quyền sở hữu (Sở hữu trí tuệ) của người/doanh nghiệp sáng lập ra nó. Vượt trên tất cả giá trị trên - đó là số lượng nước uống bán ra, là tiền ($), là lợi nhuận của người/doanh nghiệp sở hữu nó thu được. Hơn nữa, bản thân nhãn hiệu “Cocacola” thôi cũng đã mang lại giá trị tài sản lớn được nhân bản theo thời gian cho người/doanh nghiệp sở hữu nó, nó là một tài sản vô giá thuộc độc quyền của chủ sở hữu, không một ai có thể đặt tên/gắn cho sản phẩm của mình nhãn hiệu “Cocacola” khi không được sự cho phép của chủ sở hữu. Chắc chắn rằng sự đồng ý đó (nếu xảy ra) thì phải bị ràng buộc nghiêm ngặt và phải trả nhiều tiền ($).

Từ sự thực hiển nhiên mắt nhìn thấy, tai nghe được về nhãn hiệu nước uống “Cocacola”, chúng ta có thể khẳng định chắc chắn rằng Thương hiệu là tài sản vô giá - yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển bền vững của bất kỳ doanh nhân nào”. “Nếu không có thương hiệu, chúng ta có thể khẳng định chắc chắn rằng doanh nhân đó rất khó có thể tồn tại trên thương trường”.

Do vậy, trong nền kinh tế trí thức và hội nhập toàn cầu như hiện nay thì cách kinh doanh chớp nhoáng, chộp giật, thời vụ, ăn sổi…không thể tồn tại và phát triển đi lên được, không sớm thì muộn sẽ bị thương trường, người tiêu dùng đào thải, loại bỏ ra khỏi cuộc chơi.Thời cuộc hiện nay chỉ dành cho những doanh nhân có tầm nhìn xa trông rộng, có tâm, có đức, trí, dũng, thận trọng, cẩn thận, cần mẫn… từng giờ, từng ngày, từng tháng, từng năm gieo mầm giống tốt, bền bỉ chăm sóc, vun sới, cắt tỉa, mài dũa…cho thành quả là “Thương hiệu”, danh tiếng, uy tín, lòng tin của khách hàng để chiếm lĩnh được thị phần trên thương trường.

Thương hiệu, danh tiếng đó không thể một sớm.một chiều mà có được, mà nó là cả một quá trình chắt nhặt, tích luỹ, nhào nặn, tôi luyện cho từng thành quả nhỏ nhất của mình đã đạt được tích hợp trong sản phẩm, dịch vụ cung ứng cho người tiêu dùng.

Để đạt tới đích có thương hiệu, danh tiếng trên thương trường, doanh nhân bắt buộc phải xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu phù hợp trong từng thời kỳ, giai đoạn kinh doanh nhất định của mình, phải thực hiện và đạt được các thành quả từ nhỏ bé nhất như “cái kim, sợi chỉ”. Việc làm đó phải thường xuyên, liên tục, mọi lúc, mọi nơi, trong mọi quá trình, khâu, công đoạn sản xuất, kinh doanh của mình. Ngoài việc làm trên, doanh nhân phải đặc biệt quan tâm, chú trọng đến các quy định của pháp luật Sở hữu trí tuệ về việc bảo hộ quyền Sở hữu trí tuệ nói chung (nghĩa rộng), bảo hộ thương hiệu nói riêng để đạt tới mục đích được Nhà nước công nhận, pháp luật bảo vệ quyền Sở hữu trí tuệ về nhãn hiệu hàng hoá, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế, giải pháp hữu ích, quyền tác giả…của mình. Nếu doanh nhân lãng quên, không luy ý, không quan tâm, cho rằng không quan trọng, không bức thiết  tới việc đăng ký bảo hộ quyền Sở hữu trí tuệ thì tất yếu khẳng định rằng không sớm, thì muộn bao nhiêu công sức bỏ ra sẽ như “giã tràng se cát” mà thôi.

Thông qua bài viết này, tác giả mong muốn bày tỏ, chia sẻ, tham vấn tâm huyết của mình với giới doanh nhân Việt Nam rằng: “ Việc bức thiết cần làm trước, trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh là: Xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu; đặc biệt chú trọng tới việc đăng ký bảo hộ quyền Sở hữu trí tuệ”.
  .  

                                               
Tác giả: Luật sư; Thạc sỹ Luật học Bùi Minh Bằng
Trưởng văn phòng: Luật sư Anh Bằng và liên danh
Website: anhbanglaw.com






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét